Hoàng tử bé

hoàng tử bé

Hoàng Tử Bé – “Tuổi trẻ đọc nó để nuôi mộng bình sinh, còn tuổi già đọc nó để ngấm nỗi nhân sinh”

Cái tuổi 18 ương ương dở dở, khi đọc không thể chỉ đơn thuần xem nó là 1 cuộc hành trình diệu kỳ, nhưng cũng chưa đủ sự trải đời mà thấu hiểu hết những gì tác giả muốn truyền đạt qua từng câu chữ.

Đọc lần đầu tiên có cảm giác như lạc vào sương mù, phải tập trung cao độ mà ngẫm mà hiểu.

Đọc lần thứ hai bắt đầu nghiệm ra nhiều điều, nhưng vẫn có đôi chỗ không dám nắm chắc.

Xem lời giới thiệu của dịch giả ở đầu sách trước khi đọc truyện – không hiểu gì

Sau khi giở đến trang sách cuối cùng rồi quay lại, thấy sao mà hay, sao mà đúng, mà tâm đắc đọc đi đọc lại.

Đọc lại những đoạn hay bản thân đã đánh dấu trong quá trình đọc càng thấy thích, càng muốn đọc cuốn sách kinh điển này thêm một lần nữa.

  • “Đối với tớ bây giờ, cậu vẫn chỉ là một cậu bé như trăm nghìn cậu bé khác. Và tớ chẳng cần gì cậu. Và cậu cũng chẳng cần gì tớ. Đối với cậu tớ chỉ là một con cáo như trăm nghìn con cáo khác. Thế nhưng, nếu cậu thuần hóa tớ thì hai chúng ta người này liền cần đến kẻ kia. Với tớ cậu sẽ là duy nhất trên đời. Với cậu tớ sẽ là duy nhất trên đời.”
  • “Đời tớ rất là buồn tẻ. Tớ đi săn gà, con người lại săn tớ. Gà thì con nào cũng giống con nào, còn người thì ai cũng giống ai. Vì thế tớ mới thấy chán.”
  • “Người ta dễ thường cũng phải khóc một tí, khi đã để cho mình bị thuần hóa.”
  • “Tôi hạ mình xuống cho vừa tầm với anh ta. Tôi nói với anh ta chuyện bài bạc, chuyện đánh golf, chuyện chính trị rồi chuyện cà vạt. Và người lớn kia hài lòng hết sức vì đã làm quen được với một người biết điều đến thế.”
  • “Bạn hãy ngước nhìn lên trời. Bạn hãy tự hỏi: “Con cừu nó có hay là không ăn bông hoa?” Và bạn sẽ thấy mọi thứ thay đổi biết mấy . . . Và chẳng bao giờ có nổi một người lớn hiểu được điều ấy quan trọng nhường nào!”
  • “Người ta chỉ nhìn rõ được bằng trái tim. Con mắt thường mù lòa trước điều cốt tử.”
  • “Điều khiến cho sa mạc đẹp, hoàng tử bé nói, chính là nó giấu một cái giếng ở đâu đó . . . “

Bình luận về bài viết này